วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเยซัสไครสต์ (2)

On September 16, 2022

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   16 ก.ย. 65)

นอกจากคัมภีร์กุรอานได้บอกเล่าเรื่องราวการกำเนิดอันมหัศจรรย์ของนบีอีซา(เยซัสไครสต์)ไว้แล้ว  คัมภีร์กุรอาน (19:22-26) ยังได้บอกให้รู้อีกว่า เมื่อนางมัรฺยัม(หรือนางมารีย์หญิงผู้บริสุทธิ์)รู้ว่านางตั้งครรภ์โดยที่นางไม่ได้แต่งงานและไม่เคยถูกชายใดแตะต้อง  นางวิ่งตรงไปยังต้นอินทผลัมต้นหนึ่งและร้องไห้เสียใจอยากตายไปก่อนหน้านี้หรือไม่ก็เป็นผู้ที่ไม่มีใครอยากจดจำ

ในตอนนั้นเอง  นางได้ยินเสียงปลอบว่า “อย่าโศกเศร้าเสียใจไปเลย  พระเจ้าของนางได้จัดเตรียมธารน้ำไว้ให้ที่ใต้เท้าของนางและจงเขย่าต้นอินทผลัมที่อยู่ข้างหน้า ผลสุกของมันจะหล่นลงมาให้นางกิน” 

คำบอกเล่าในคัมภีร์กุรอานข้างต้นชี้ชัดว่า

1.นางมัรฺยัมให้กำเนิดนบีอีซาใต้ต้นอินทผลัมข้างธารน้ำ  ไม่ใช่ในคอกสัตว์ที่มีโยเซฟช่างไม้อยู่ด้วยตามตำนานของชาวคริสเตียน  นอกจากนี้แล้ว นบีอีซาไม่ได้ถูกชัยฏอนสัมผัสในตอนคลอดออกมาด้วย

2.ชาวคริสเตียนในตะวันตกเชื่อว่าเยซัสไครสต์เกิดวันที่ 25 ธันวาคม  แต่นักวิชาการมุสลิมกล่าวว่านบีอีซาเกิดในฤดูร้อนเพราะอินทผลัมจะสุกพร้อมเก็บเกี่ยวในฤดูร้อน(ในราวเดือนกรกฎาคม)

3.คัมภีร์กุรอานกล่าวว่านบีอีซาพูดได้ตั้งแต่อยู่ในเปล หรือวัย 40 วันในขณะที่อยู่ในอ้อมแขนของนางมัรฺยัมผู้เป็นแม่

4.คัมภีร์กุรอานกล่าวว่านบีอีซาถูกส่งมาเพื่อนำทางลูกหลานอิสราเอล(หรืออิสรออีล) ท่านพูดกับผู้คนของท่านว่า “โอ้ลูกหลานอิสราเอล” ผิดกับนบีคนก่อนๆที่พูดกับผู้คนในยุคของตนว่า “โอ้หมู่ชนของฉัน”  คำว่า “อิสราเอล” เป็นฉายาของยาโกบผู้มีลูกชาย 12 คนที่เป็นต้นกำเนิดเผ่าอิสราเอล 12 เผ่า  นบียูซุฟหรือโยเซฟเป็นคนสำคัญที่สุดในบรรดาลูกชาย 12 คนของยาโกบ

5.นบีมุฮัมมัดเคยไปเยี่ยมสถานที่เกิดของท่านในการเดินทางอันมหัศจรรย์เมื่อทูตสวรรค์นำตัวท่านเดินทางจากมักก๊ะฮฺมายังเมืองเยรูซาเล็มก่อนเดินทางขึ้นสู่ชั้นฟ้าและกลับมายังมักก๊ะฮฺภายในคืนเดียวกัน  ในเมืองนี้มีสถานที่แห่งหนึ่งที่เรียกกันว่าเบธเลเฮมซึ่งเป็นสถานที่เกิดของนบีอีซา  ภาษาอาหรับเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า “บัยต์ละฮัม” ซึ่งแปลว่าบ้านของเนื้อ

6.แม้พวกลูกหลานอิสราเอลบางกลุ่มกล่าวว่าพวกตนได้สังหารเยซัสไครสต์  แต่คัมภีร์กุรอานยืนยันว่านบีอีซาไม่ได้ถูกประหารบนไม้กางเขน  แต่พระเจ้าได้ทำให้ใครคนหนึ่งมีใบหน้าเหมือนท่านถูกนำตัวไปตรึงบนไม้กางเขนแทน และพระองค์ได้รับท่านขึ้นไปสู่ชั้นฟ้าเบื้องบนในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่

7.การกลับมาครั้งที่สองของนบีอีซายังโลกนี้เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าวันแห่งการพิพากษาใกล้เข้ามาแล้ว นบีอีซาจะลงมาที่เมืองดามัสกัสในซีเรีย

8.นบีอีซาได้บอกล่วงหน้าถึงการมาของนบีมุฮัมมัดไว้ว่า “ลูกหลานอิสรออีลทั้งหลาย ฉันเป็นศาสนทูตคนหนึ่งที่พระเจ้าได้ส่งมายังพวกท่านเพื่อยืนยันคัมภีร์เตารอตที่มาก่อนฉันและแจ้งข่าวดีถึงศาสนทูตคนหนึ่งที่จะมาหลังจากฉัน นามของเขาผู้นั้นคืออะหมัด” (กุรอาน 61:6)

9.พระเจ้ารับนบีอีซาขึ้นสู่ชั้นฟ้าเมื่อท่านอายุ 33 ปี และนบีมุฮัมมัดได้บอกว่าชาวสวรรค์จะมีอายุประมาณ 33 ปี


You must be logged in to post a comment Login